Tôi có thói quen mua sách tặng con nhân dịp sinh nhật hoặc lễ
tết. Giá sách của con khá dày dặn những tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng,
trông thật đẹp mắt, tôi rất hài lòng. Tuần trước nhân một dịp vừa đi công tác
xa về tôi lại mua cho con hai cuốn truyện dành cho trẻ vừa mới xuất bản. Con
tôi nhận quà với thái độ không mấy mặn mà. Tôi hỏi, “con không thích được tặng
sách sao?”. Như chỉ chờ có thế, con tôi ấp úng, “từ nay mẹ đừng mua sách nữa được
không, con không đọc đâu”. Tôi ngạc nhiên, và thấy buồn quá, vậy là lâu nay con chỉ nhận sách
xong rồi xếp vào giá. Con tôi học lớp 3,
ở tuổi này mà chưa chịu đọc sách, không muốn đọc sách thì sau này càng khó. Tôi
bối rối quá, không biết làm thế nào để con có thói quen đọc sách hàng ngày.
Kiều Nga
Bạn Kiều Nga thân mến!
Một số đứa trẻ tự nhiên đã có sở thích đọc sách. Chúng đọc
say mê bất cứ cuốn sách nào có được. Nhưng đó là số ít, còn lại vẫn là như trường
hợp nói trên của bạn, nhất là trong thời đại này, khi các kênh truyền hình dành cho trẻ quá cuốn
hút, phát liên tục; rồi các trò chơi trên mạng internet luôn có sẵn trong ipad,
điện thoại bố mẹ. Khi trẻ đã biết ứng dụng các trò chơi, các bộ phim hoạt hình
sinh động thường có xu hướng không muốn đụng tới sách chữ.
Muốn trẻ ham đọc sách, bố mẹ cần phải ép con đọc, coi đó như
một môn học bắt buộc.
Muốn ép con hiệu quả, trước hết bố mẹ phải biết chọn những
cuốn sách vừa tầm với độ tuổi. Có nhiều cuốn sách tuy đề ở ngoài là sách thiếu
nhi nhưng thực chất nội dung lại phải người lớn, hoặc độ tuổi trên thiếu nhi mới
cảm nhận được. Sách viết về tuổi thơ nhưng qua lăng kính của một người đã có tuổi,
dày dặn kịnh nghiệm sống viết thì ngôn từ, biểu tượng, hình ảnh, triết lý sống
thể hiện trong đó một đứa trẻ lớp ba chưa thể cảm nhận và hiểu được. Không chỉ
trẻ, mà bất cứ ai cầm cuốn sách lên đọc qua vài trang mà thấy khó hiểu thì
không còn muốn dở những trang tiếp theo. Sự ngại đọc một phần từ lý do đó.
Để gợi hứng thú đọc sách cho con bạn cũng cần phải mất khá
nhiều thời gian và sự nhẫn nại. Đó là đọc sách cùng con. Tôi từng trải qua giai đoạn này khi con trai
quá lười đọc. Mỗi ngày tôi dành vài tiếng đồng hồ đọc cho con nghe. Trong khi đọc, con sẽ cắt ngang những câu, từ
khó hiểu, tôi dừng lại và giải thích cặn kẽ mới đọc đoạn tiếp theo. Có khi mấy tiếng đồng hồ mà hai mẹ đánh vật mãi chưa xong một truyện ngắn rất ngắn. Sau khi nghe đọc
một lượt, được giải thích rõ những gì
khó hiểu, tôi bảo con tự đọc lại. Lượt đầu đọc cho mẹ nghe, lượt sau tự
đọc bằng mắt. Rồi tóm tắt, nói lên ý
nghĩa câu chuyện vừa đọc được theo cách hiểu của con. Tôi khá mệt mỏi với công
việc này nhưng con trai lại rất chăm chú, háo hức. Qua đó tôi nhận thấy không phải trẻ lười đọc,
không thích đọc sách mà bởi vì chúng ta chưa biết cách gợi hứng thú cho con. Sau ba tháng hai mẹ con cùng đọc được gần chục
cuốn sách. Dần dà thằng bé tự đọc, chỉ nhờ tới sự hỗ trợ của mẹ khi gặp từ lạ. Nó
đã ý thức được đọc sách trở thành một việc cần thiết chứ không phải muốn hay
không muốn nữa.
Bố mẹ muốn con đọc sách không phải là cứ ôm về nhà hết cuốn
sách này tới cuốn sách kia, mà phải biết cạch lựa sách phù hợp với sự phát triển
tư duy của con và lựa cách khuyến khích con đọc hoặc đọc cùng với con.


Đăng nhận xét