Con học lớp 7, có nên cho dùng facebook?

Con học lớp 7, có nên cho dùng facebook?


Con trai tôi học lớp 7. Trong kỳ họp phụ huynh hết học kỳ một vừa rồi tôi mới biết là nhiều bạn trong lớp của con đã dùng facebook. Các em liên kết, chia sẻ với nhau nhiều câu chuyện, bàn luận nhiều vấn đề rất sôi nổi. Một số thông tin của lớp, trường cũng được các phụ huynh chia sẻ trên đó cùng các con. Tôi hỏi một phụ huynh là cho các con tham gia facebook vậy có sớm quá không, chị ấy trả lời là thời đại này thì đó là một kệnh giao tiếp bình thường; con chị ấy dùng facebook từ khi học lớp 6 và có hàng trăm bạn bè ở khắp mọi miền đất nước. Thấy tôi tỏ vẻ lo lắng chị gợi ý rằng chỉ cần biết passwort là kiểm soát được cách con sử dụng tài khoản như thế nào.
Con trai tôi từ lâu cũng muốn được bố mẹ cho lập tài khoản facebook nhưng tôi nhất quyết không đồng ý. Nay thấy tình hình trong lớp con vậy tôi lại băn khoăn, không biết mình phản đối vậy có cứng nhắc quá?
                                                                                                              Trần Khanh 

Anh Trần Khanh thân mến!
Câu trả lời của tôi: không cho con dùng facebook khi đang là học sinh cấp hai.
Khi con bạn gia nhập thế giới iternet thì việc hạn chế con tiếp nhận những thông tin tràn lan, không bảo đảm sự chính xác là rất khó, kể cả khi bố mẹ biết mật mã tài khoản của con. Vì nếu con bạn không kick link thì vẫn có thể người khác, nhóm nào đó chủ động chia sẻ link, kéo vào các nhóm. Những thông tin trái chiều, tiêu cực và những cạm bẫy lừa đảo trên mạng đó có khả năng làm rối loạn tâm lý, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển lành mạnh của thiếu niên.
Việc tán gẫu online với bạn bè ở tuổi này khá là thú vị. Cuốn hút vào đó các em sẽ quên hết thời gian và mất tập trung vào những hoat động thực tế khác như làm việc nhà, làm bài tập, nói chuyện với bố mẹ. Lạm dụng giao tiếp qua chat dễ bị nghiện và mất nhiều thời gian mới có thể thoát bỏ được thói quen đó. 
Tuổi thơ của chúng ta lớn lên khi chưa có sự phát triển của mạng xã hội. Chúng ta trải qua những mối quan hệ gia đình, họ hàng, bạn bè thực tế và biết giá trị của những tình cảm đó không phụ thuộc vào những nút like, những lời bình luận tán thưởng hay chế diễu. Nhưng bọn trẻ thì khác, các em đang ở tuổi muốn khảng định mình, trải nghiệm thực tế chưa có, vì thế khi sử dụng facebook “chuẩn giá trị” của em các phụ thuộc nhiều vào những đánh giá của bạn ảo.
Với xu hướng “tốt đẹp phô ra xấu xa đậy lại” tài khoản các em post lên đều là những hình ảnh hấp dẫn đã qua chính sửa, là những dòng trạng thái mẫu mực đáng khen ngợi. Từ đó nảy sinh vấn đề rất nguy hại là sự ghen tị và áp lực giữ hình ảnh hoàn hảo. Cách đây không lâu một thiếu nữ Úc Essena O'Neill đã từ bỏ việc dùng mạng xã hội với 612.000 người theo dõi. Trước khi từ bỏ cô cho biết rằng tất cả mọi thứ cô đăng tải trên mạng từ trước tới nay chỉ là sự giả dối nhằm gây được chú ý. Đầu năm 2015, Madison Holleran – sinh viên năm cuối Đại học Pennisylvannia tự tử do không chịu được áp lực và sự chán nản. Chị gái cô cho biết đằng sau dòng trạng thái vui tươi, những bức ảnh cô đang mỉm cười, đứng dưới nắng vàng rực rỡ hay tham gia buổi tiệc sang trọng là một tâm hồn trống rỗng, đau buồn.  Cô ghen tị, cho rằng cuộc sống mình không thú vị bằng cuộc sống của những người bạn khác trên mạng và luôn phải gồng lên để thể hiện sự hấp dẫn, thông minh của mình.
Hãy tạo điều kiện, khuyến khích cho các con khám phá, trải nghiệm cuộc sống bằng những hoạt động thực tế và đọc sách. Facebook hay bất cứ mạng xã hội nào đều chưa cần thiết và phù hợp với những đứa trẻ tuổi mới lớn.










Share this article :
 

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Giới thiệu sách - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger